ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน คืออะไร

ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร

เมื่อคนเรามีอายุ 25 ปีขึ้นไป คอลลาเจนจะเริ่มเสื่อมสภาพลงเพราะอัตราการสังเคราะห์คอลลาเจน (collagen) ใต้ผิวหนัง ในชั้นหนังแท้ จะลดลงถึง 1.5% ต่อปี และเป็นความโชคร้ายที่จะเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

 

อัตรากดเสื่อมของคอลลาเจน

อัตราการลดลงของคอลลาเจน (collagen) ในผิวหนังนั้นจะมีผลให้ผิวพรรณค่อยๆ สูญเสียความชุ่มชื้นยุบตัวลงผิวที่เคยสวยเต่งตึงก็จะเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นและสัญญาณของความร่วงโรยจะ ค่อยๆ เริ่มขึ้นเมื่ออายุ 30 ปี ผิวจะเริ่มหย่อนคล้อยยิ่งอายุเพิ่มขึ้นสัญญาณของความร่วงโรยก็จะเพิ่มเป็นเงาตามตัว

 

อายุกับการเสื่อม

เมื่ออายุ 30-39 ปี ผิวจะเริ่มมีรอยย่นบางๆ ทอดยาวบริเวณหน้าผากมีริ้วรอยเล็กๆ ใต้ขอบตาล่างและหางตาจะเห็นชัดเวลายิ้มและมีรอยย่นตรงระหว่างคิ้ว ซึ่งจะเห็นชัดเวลาหน้านิ่ว มีริ้วรอยบางๆ ที่ร่องแก้มจากจมูกจนถึงเหนือริมฝีปากอาจเกิดไฝ กระ ฝ้าทั้งแบบลึกและตื้น ขนาดของรูขุมขนจะเห็นชัดขึ้น

อายุ 40-49 ปี รอยย่นบริเวณหน้าผาก ระหว่างคิ้ว ใต้ขอบตาล่างและหางตา เห็นชัดเจนมากขึ้น รอยย่นข้างแก้มและร่องแก้มลึกทอดยาวไปจนจดมุมปาก มีฝ้าชนิดลึกมากขึ้นสภาพผิวเริ่มแห้งมีรูขุมขนใหญ่และเริ่มจะเป็นสิวอีกครั้ง มีติ่งเนื้อขึ้นกระจัดกระจายเป็นตุ่มเล็กๆ สีน้ำตาลภาวะนี้เรียกว่าวัยเริ่มตกกระ

อายุ 50-64 ปี ผิวจะมีสภาพเหมือนกับวัย 40-49 ปี แต่จะมีรอยย่นตามร่องแก้มลึกทอดยาวไปจนถึงบริเวณใต้มุมปากมีฝ้าเกิดขึ้นและติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้น เพราะคอลลาเจนจะเริ่มเสื่อมลงอย่างมาก

อายุ 65 ปี ขึ้นไป ผิวหนังหยาบกร้าน มีริ้วรอยทั่วหน้าริมฝีปากบ้างมีรอยย่นเหนือริมฝีปากส่วนการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ คล้ายกับวัย 50-64 ปี ดังนั้น จึงถือว่าเป็นเรื่องของธรรมชาติที่ต้องเกิดขึ้นกับทุกคนโดยที่เราไม่สามารถหยุดยั้งได้แต่เราสามารถช่วยชะลอความเสื่อมของผิวพรรณและรักษาผิวไว้ให้ดูดีให้นานที่สุดได้เช่นเดียวกันโดยการใช้สารสกัดโปรตีนคอลลาเจนเพื่อทดแทนคอลลาเจนที่สูญเสียไป

 

ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน คืออะไร

ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน (Hydrolyzed Collagen) มักจะนิยมนำมารับประทานเป็นอาหารเสริมในรูปเม็ดยาหรือแคปซูล ซึ่งจะทำให้ถูกดูดซึมเข้าสู่เซลล์ผิวชั้นลึกของร่างกายได้เป็นอย่างดี ช่วยให้เซลล์ผิวมีความยืดหยุ่นอุ้มน้ำและผิวดูเต่งตึงขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้เล็บที่เปราะบางแข็งแรงขึ้นเกล็ดผมสุขภาพดีขึ้น ทำให้ผมหนาและแข็งแรงขึ้นกว่าเดิม ส่วนในเรื่องปริมาณควรรับประทานคือวันละ 10 กรัม ในขณะท้องว่างโดยเริ่มกินได้ตั้งแต่ย่างเข้าวัยผู้ใหญ่ สามารถเริ่มได้ตั้งแต่อายุ 23 ปี ในรายที่มีปัญหาผิวแห้ง หรือถ้าผิวมันก็ถอยออกไปเป็น 27 ปี หรือถ้าเพื่อความชัวร์ ลองปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเลยก็จะเป็นผลดี

 

ประโยชน์ของ ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน

เพื่อปรับโครงสร้างของผิวให้แข็งแรงและเรียบตึงขึ้นเพิ่มความชุ่มชื้น เปล่งปลั่งลดรอยเหี่ยวย่น หมองคล้ำทำให้ผิวคงความอ่อนเยาว์อยู่เสมอ

 

บุคคลใดควรรับประทานไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน

เพราะร่างกายเมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป คอลลาเจนในร่างกายจะเริ่มเสื่อม และลดลงโดยเฉลี่ย 1.5% ต่อปี ดังนั้นการรักษาความอ่อนเยาว์ และบำรุงผิวพรรณที่ถูกทำลายมีริ้วรอยเหี่ยวย่น หรือเสื่อมสภาพลงเนื่องจากวัยที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะหญิงและชายที่มีอายุมากกว่า 25 ปีขึ้นไป