ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

1 ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ปัญหาสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง เป็นปัญหาสุขภาพที่หลาย ๆ คนมองข้าม เพราะในบางครั้งภาวะดังกล่าวไม่ได้มีอาการแสดงออกมา จึงมักจะเข้าใจผิดว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และคิดว่าการตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดไม่ใช่เรื่องที่สำคัญอะไร 

แต่ต้องบอกเลยว่าภาวะน้ำตาลในเลือดสูงทั้งในบุคคลทั่วไป และผู้ป่วยโรคเบาหวาน หากปล่อยละเลยไม่ได้มีการตรวจเช็กระดับน้ำตาลในเลือดอย่างสม่ำเสมอ และไม่ควบคุมระดับน้ำตาลให้ดี ก็อาจจะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ ซึ่งในบทความนี้เราจะพาคุณไปไขข้อสงสัยรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงกัน พร้อมแนะนำวิธีการรับมือ และป้องกันกับภาวะนี้ได้อย่างเหมาะสม

ทำความรู้จักภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงมากกว่าค่าปกติ หรือมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสที่เกินเกณฑ์โดยทั่วไป โดยจะพบว่าหลังมื้ออาหาร 2 ชั่วโมง มีระดับน้ำตาลในเลือดเกิน 140 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และระดับน้ำตาลในเลือดที่มากกว่า 99 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรหลังจากอดอาหาร 8 ชั่วโมง 

หากมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเช่นนี้ ก็ถือว่ามีความเสี่ยงในการเกิดเป็นโรคเบาหวาน และในผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะระดับน้ำตาลในเลือดสูงระดับนี้ แต่ไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งระบบหลอดเลือด เส้นประสาท รวมถึงอวัยวะต่าง ๆ ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพที่มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น 

ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเกิดจากอะไร

2 ภาวะน้ำตาลในเลือดสูงเกิดจากอะไร

เมื่อได้ทำความรู้จักกับภาวะน้ำตาลในเลือดสูงแล้ว เชื่อว่าหลาย ๆ คนจะต้องอดกังวลไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะภาวะดังกล่าวเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน เพราะหากระดับน้ำตาลในเลือดสูงอยู่บ่อยครั้ง ร่างกายจะเริ่มมีภาวะดื้ออินซูลิน หรืออาจมีฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ จนไม่สามารถควบคุมกลไกของร่างกายให้ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นโรคเบาหวานก็มีความเสี่ยงต่อภาวะน้ำตาลในเลือดสูงได้เช่นเดียวกัน โดยมักเกิดจากพฤติกรรมต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิต เช่น ชอบรับประทานน้ำหวาน และขนม ตลอดจนการรับประทานยาบางชนิด ก็อาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้

วิธีแก้ไขภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

วิธีแก้ไขภาวะน้ำตาลในเลือดสูง สามารถปรับพฤติกรรมเพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ซึ่งเราได้รวบรวมวิธีการป้องกัน และแก้ไขมาเป็นแนวทางสำหรับการดูแลตัวเองให้แก่คุณ ดังนี้

1. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นเคล็ดลับที่สามารถทำได้ไม่ยาก ในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง โดยเฉพาะช่วยป้องกันภาวะน้ำตาลในเลือดสูง การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นการใช้พลังงานในร่างกาย ซึ่งมีผลให้น้ำตาลได้รับการเผาผลาญหรือถูกนำออกมาใช้เพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงาน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่มีโรคประจำตัว ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ ในการเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับปัญหาสุขภาพที่มี จะดีกับสุขภาพมากที่สุด  

2. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร

3 ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร

พฤติกรรมการรับประทานอาหาร เป็นปัจจัยหนึ่งของการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูง หากคุณลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดังนี้

  • ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้เหมาะสม ลดการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ซึ่งสุดท้ายจะถูกเปลี่ยนเป็นน้ำตาล และดูดซึมเข้ากระแสเลือด จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น
  • ควรที่ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน เพราะน้ำจะช่วยให้ร่างกายขับน้ำตาลออกทางปัสสาวะได้ดียิ่งขึ้น
  • ปรึกษานักโภชนาการ หรือขอคำแนะนำจากแพทย์ เกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารที่จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว

3. ควบคุมระดับน้ำตาล

4 ควบคุมระดับน้ำตาล

วิธีแก้ไขภาวะน้ำตาลในเลือดสูงที่ตรงจุดที่สุด ก็คือการควบคุมระดับน้ำตาลนั่นเอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ  จึงควรตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดเป็นประจำ เพื่อคอยติดตามอาการอยู่เสมอ ด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดที่ใช้งานง่าย สามารถตรวจได้เอง และเช็กระดับน้ำตาลได้อย่างแม่นยำ จะได้รู้ตัวเอง และปรับพฤติกรรมโภชนาการได้ด้วยตนเองอย่างทันท่วงที 

4. เปลี่ยนชนิดของยา

โรคบางชนิดและการรับประทานยาบางประเภท ก็เป็นปัจจัยหนึ่งของการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงได้เช่นกัน เพราะตัวยาบางชนิด จะส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้พร่องอินซูลิน หรือดื้ออินซูลินได้ ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดผลข้างเคียงต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ ตามมา  ให้คุณลองสังเกตอาการ และหมั่นตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือดอยู่เสมอ 

หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามข้างต้นแล้ว ก็ยังคงมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงอยู่ ก็อาจเป็นผลข้างเคียงจากยาที่รับประทานเพื่อรักษาโรคอื่น ๆ อยู่ จึงควรนำข้อมูลเหล่านี้มาปรึกษากับแพทย์โดยตรง เพื่อจะได้วินิจฉัยและวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม

สรุปบทความ

5 สรุปบทความ

การตรวจระดับน้ำตาลด้วยเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด เป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้คุณสามารถรู้ทันความเสี่ยงและควบคุมอาการได้อย่างทันท่วงที ป้องกันไม่ให้มีอาการที่แย่ลง หรือดื้ออินซูลินจนต้องเพิ่มขนาดยาไปเรื่อย ๆ ซึ่งอาจส่งผลร้ายต่อร่างกายและอาจนำไปสู่ภาวะไตวายได้ในอนาคต

หากเริ่มมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ควรปรึกษาแพทย์และหาแนวทางการแก้ไขอย่างเหมาะสม ภาวะนี้ไม่ได้อันตรายอย่างที่คิด และเป็นสิ่งที่คุณสามารถควบคุมและคอยจัดการได้ไม่ยาก หากควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีนั่นเอง