หรือกำลังจะเป็นความดัน

โรคความดันโลหิตสูง เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศ ทุกวัย ส่วนใหญ่มักจะไม่มีอาการ เนื่องจากความดันโลหิตจะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ทำให้ร่างกายโดยเฉพาะหลอดเลือด ผู้ป่วยความดันโลหิตส่วนใหญ่จะมาด้วยโรคแทรกซ้อนโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นความดันโลหิตสูง ดังนั้นจึงแนะนำให้วัดความดันทุกๆ 2 ปี สำหรับคนที่ความดันโลหิตปกติ อาการผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่จะพบโดยส่วนใหญ่ จะพบได้ดังนี้

  • ปวดศีรษะ ปกติความดันโลหิตของคนเราจะมีตัวเลข 2 ตัว เช่น 110/80 แต่ถ้าความดันขึ้น มากกว่า 120 มิลลิเมตรปรอท เจ้าตัวมักมีอาการปวดศีรษะ เป็นอาการปวดแบบมึนๆ และปวดตลอดวัน บางครั้งเป็นมากถึงขนาดคลื่นไส้อาเจียนก็เป็นได้ และอาจปวดมากขึ้นในเวลาถ่ายอุจจาระอาการปวดหัวแบบผิดปกติเหล่านี้ อย่าชะล่าใจ ควรพบแพทย์
  • มึนงง เป็นอีกอาการหนึ่งที่อาจสืบเนื่องมาจากป่วยเป็นความดันโลหิตสูง แน่นอนว่า บางครั้งอาจเกิดจากภาวะเครียด นอนไม่พอจนมีอาการน้ำตาลในเลือดสูง สมองตื้อ หากมีอาการบ่อยๆ โดยไม่มีสาเหตุอื่นก็ต้องสงสัยไว้ก่อนว่า เป็นอาการของโรคความดันโลหิตสูงแน่ๆ
  • นอนน้อย การอดนอนไม่เพียงทำให้ความงามลดลงเท่านั้นนะ มีข้อควรคำนึงอีกหลายๆ อย่างสำหรับการอดนอนกับสุขภาพของคุณเอง เช่น การอดนอนมักจะทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น ดังนั้นคนที่เป็นโรคความดันสูงอยู่พึงระวัง ให้มีการพักผ่อนนอนหลับที่เหมาะสมเพียงพอกับตัวเอง
  • เครียด ความเครียดสามารถเกิดได้ทุกที่ ไม่ว่าจะที่ทำงาน หรือที่บ้าน เชื่อเถอะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดควาดันโลหิตสูง

อย่างไรก็ตามควรตรวจเช็คสุขภาพเป็นประจำ หากมีอะไรเกิดขึ้นจะได้รักษาหรือควบคุมได้ทัน ไม่ปล่อยจนมีเหตุฉุกเฉิน และนำไปสู่ภาวะที่ร้ายแรง เพราะอาจต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในสภาพที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้