ดูแลสุขภาพด้วยตัวเอง

ในสังคมยุคปัจจุบันหลายคนมักจะเห็นความสำคัญของการมีสุขภาพดีมากขึ้น เพราะสภาพแวดล้อมที่มีปัญหามลพิษ เสียง และอื่น ๆ ส่งผลให้ร่างกายของเรามีปัจจัยเสี่ยงในการที่จะทำให้เกิดโรคได้ง่ายขึ้นเพราะอย่างนี้เราอย่าปล่อยเวลาให้โรคภัยมาถึงตัวเราแต่เราจงใช้เวลาให้โรคภัยห่างไกลเราดีกว่า

 เริ่มดูแลสุขภาพด้วยวิธีง่าย ๆ  ตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะสายไป

  • เปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ จากเมื่อก่อนคืออะไรก็ได้ กินอะไรก็ได้ ใช้อะไรก็ได้ ง่ายๆกับชีวิต จงเปลี่ยนและคิดสักนิดว่าสิ่งที่ว่าอะไรก็ได้นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายและสุขภาพของตัวคุณเองมากน้อยแค่ใหน
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอหรือเพิ่มกิจกรรมทางกาย การมีกิจกรรมทางกายหรือออกกำลังกายอย่างเพียงพอ หมายถึง การมีกิจกรรมทางกายตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไป คือการออกแรงหรือออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายหายใจแรงขึ้น หัวใจเต้นเร็วขึ้นปานกลาง ออกแรงกายต่อเนื่องเป็นเวลาตั้งแต่ 10 นาทีขึ้นไปในแต่ละครั้ง อาจเป็นกิจกรรมที่เดินไปมาในที่ทำงาน การทำงานบ้าน ทำครัว ถือของเบาๆ ไม่หนักเกินไป รวมถึงกิจกรรมจากการทำงาน กิจกรรมจากการเดินทางในชีวิตประจำวัน หรือกิจกรรมยามว่างก็ได้
  • งดอาหารที่ไม่เกิดประโยชน์ เช่นจำพวกแป้ง ไขมัน ฟาสฟู้ด เพราะอาหารพวกนี้มีแต่โทษ
  • ดื่มน้ำให้มากขึ้น โดยผู้ใหญ่ควรดื่มให้ได้ 2-3 ลิตร หรือประมาณ 8 แก้วต่อวัน ไม่รวมชากับกาแฟ เพราะน้ำช่วยรักษาอุณหภูมิร่างกายให้ปกติ และขจัดสารพิษ ทำให้เห็นผลต่อระบบเผาผลาญพลังงานและชีวิตที่ดีขึ้น แล้วสุขภาพก็จะดีขึ้นโดยอัตโนมัติเลยล่ะ
  • คิดดีทำดี ทำได้สุขภาพจิตดีสุขภาพอื่นก็ดีตาม

สุขภาพดีใครๆก็อยากได้ แต่เชื่อเถอะมันจะดีได้ก็ต่อเมื่อคุณลงมือดูแลด้วยตัวคุณเอง “ใส่ใจสักนิด และชีวิตจะยืนยาว”