วิตามินรวมควรกินตอนไหน ควรกินอย่างไรบ้าง ?

วิตามินรวมควรกินตอนไหน แม้การกินวิตามิน จะส่งผลดีต่อร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการขาดวิตามิน แต่วิตามิน และ วิตามินรวมสําหรับผู้หญิงที่เป็นส่วนช่วยทำให้บำรุงได้หลากหลาย ก็อาจจะส่งผลร้ายต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน เมื่อกินผิดเวลา วิตามินรวมควรกินตอนไหน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงอาการผิดปกติต่างๆ ตามมาภายหลัง ซึ่งเชื่อเลยว่าใครหลายๆ คน ต่างไม่รู้กันอย่างแน่นอน ถ้าเช่นนั้นตามไปดูกันได้เลยว่าข้อมูลแบบเจาะลึกเกี่ยวกับวิตามินบีรวมมีอะไรบ้าง

วิตามินรวมควรกินตอนไหน ?

วิตามินรวมควรกินตอนไหน ไม่ควรกินก่อนนอน เด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินบี 7 วิตามินบี 9 และวิตามินบี 12 เนื่องจากวิตามินบีรวม เป็นวิตามินที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท เป็นวิตามินที่ช่วยผลิตฮอร์โมนการทำงานของสมอง สร้างพลังงาน เผาผลาญสารอาหารต่าง ๆ การกินวิตามินบีรวมก่อนนอนจะทำให้หลับยาก ดังนั้นการกินวิตามินบีรวม หลังอาหารเช้า หรือ ระหว่างวัน จะเป็นอีกหนึ่งเพื่อช่วยเพิ่มพลังงานระหว่างวันได้เป็นอย่างดี เนื่องจากวิตามินบีจะเปลี่ยนจากอาหาร กลายเป็นพลังงาน

วิตามินบี ห้ามกินกับอะไร

วิตามินบี ห้ามกินกับเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อาทิเช่น ชา กาแฟ และอื่นๆ เนื่องจากไปลดประสิทธิภาพของการดูดซึมวิตามินบี

วิตามินบีรวม กินตอนไหน

วิตามินรวมควรกินตอนไหน ช่วงเวลาสำหรับรับประทานที่ดี ควรรับประทานพร้อม หรือหลัง อาหารเช้า กลางวัน เย็น เพื่อการดูดซึมที่ดี เพื่อให้วิตามินอยู่ในระดับสูงตลอดทั้งวัน และช่วยเพิ่มพลังงานระหว่างวันได้

วิตามินที่ห้ามกินพร้อมกัน

  • วิตามินอี และน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส คุณสมบัติช่วยบำรุงผิวพรรณ ควรเลือกรับประทานตัวใดตัวหนึ่ง เพราะหากได้รับวิตามินอี มากจนเกินไป ส่งผลให้หัวใจทำงานหนัก
  • ธาตุเหล็ก และแคลเซียม บรรเทาอาการเหนื่อยง่าย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคโลหิตจาง แต่ไม่ควรรับประทานธาตุเหล็ก พร้อมกับแคลเซียม เป็นอันขาด เพราะแคลเซียมจะไปลดการดูดซึมของธาตุเหล็ก
  • แคลเซียม เนสกาแฟ เนื่องจากกาแฟจะเป็นตัวยับยั้งการดูดซึมของแคลเซียม และดึงแคลเซียมออกจากกระดูก
  • วิตามินบี 12 และวิตามินซี ล้วนเป็นวิตามินที่มีส่วนช่วยผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำให้มีระบบการทำงานของระบบประสาทที่เหมาะสม หากรับประทานวิตามินซีคู่กัน การดูดซึมของวิตามินบี 12 ในทางเดินอาหารก็จะลดลง แต่หากต้องรับประทานวิตามินทั้ง 2 ตัว ก็จะต้องเว้นระยะห่างกันอย่างน้อยประมาณ 2 ชั่วโมง 

กินวิตามินทุกวัน อันตรายไหม

วิตามินรวมควรกินตอนไหน กินทุกวัน อันตรายไหม ซึ่งปกติร่างกายสามารถขับวิตามินออกได้เองตามธรรมชาติ แต่การกินวิตามินบีมากเกินความจำเป็น ก็อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ ตามมา เช่น เวียนศีรษะ อาเจียน ผื่นขึ้น หรือตับอักเสบ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เพียงวิธีนึงที่ช่วยบำรุงร่างกาย แต่ไม่ควรนำเป็นอาหารหลัก ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป เพราะอาจจะเกินความต้องการของร่างกาย อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ ตามมา โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว หรือมีอาการป่วย เพื่อความปลอดภัย ก็ควรพบแพทย์ก่อนรับประทานทุกครั้ง

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ “วิตามินรวมสําหรับผู้หญิง”

1. วิตามินบีรวมกินก่อนนอนได้ไหม

ไม่ได้ จะทำให้นอนไม่หลับ

2. กินวิตามินบีรวมทุกวัน อันตรายไหม

อันตราย ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่าง ๆ

3. วิตามินรวมกินทุกวันได้ไหม

ได้ ไม่ควรกินก่อนนอน

4. กินวิตามินทุกวัน อันตรายไหม

ไม่อันตราย แต่ไม่ควรกินเกินโดส