รอบรู้เรื่องผม

รอบรู้เรื่อง “ผม”

สภาพของผมแต่ละคนมีความแตกต่างกัน จึงต้องดูแลรักษาต่างกันไปป้องกันไม่ให้ผมร่วง โดยปกติสภาพผมของคนเราจะแบ่งออกได้ดังนี้คือ

♦ ผมธรรมดา คือผมที่มีน้ำมันและน้ำหล่อเลี้ยงในส่วนหนังศีรษะและเส้นผมอย่างเพียงพอจึงทำให้ผมมีน้ำหนัก และเงางามตามธรรมชาติ ทั้งนี้จะมีปริมาณน้ำมันพอเหมาะ จึงไม่เกิดไขมันไปอุดตันที่รากผม ทำให้ผมร่วง

♦ ผมแห้ง มักเกิดจากการที่รากและบริเวณรอบๆ ของเส้น ผมขาดน้ำมันและน้ำหล่อเลี้ยงตามธรรมชาติจึง ทำให้ผมมีลักษณะกรอบ ฟู เปราะ จัดทรงยาก ขาดและแตกปลายง่าย

♦ ผมมัน คือสภาพผมที่มีน้ำมันหล่อลื่นตามธรรมชาติมากเกินไปทำให้ผมมีสภาพลีบติดศีรษะเหนียวเหนอะหนะไม่เงางาม จัดทรงยาก อีกทั้งมีความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันอุดตันที่รากผม อาหารมาหล่อเลี้ยงเส้นผมไม่พอ จึงทำให้ผมร่วง

 

โรคเกี่ยวกับผม”

♦ รังแค มักเกิดจากการใช้แชมพูที่มีสภาพความเป็น กรด-ด่าง มาก เกินไป ความเครียดจากการทำงาน เชื้อรา สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยน แปลง การกินอาหารที่ผิดสุขลักษณะ เช่นอาหารรสจัด แป้ง ไขมัน การใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมบางชนิด เป็นต้น

♦ ผมร่วง คนที่มีผมร่วงมากกว่า 50 -100 เส้นต่อวัน ถือว่าผมและหนังศีรษะมีความผิดปกติทำให้ผมร่วงจำนวนมาก เป็นต้นเหตุของศีรษะล้านได้เมื่ออายุมากขึ้น โดยสาเหตุของผมร่วงเกิดได้หลายประการ เช่น กรรมพันธุ์ อายุที่เพิ่มมากขึ้น การติดเชื้อรา หรือแม้กระทั่ง การใช้สารเคมีที่รุนแรงบางชนิด เป็นต้น

♦ เชื้อราบนหนังศีรษะ มักเกิดจากความสกปรก การหมักหมมของเหงื่อไคลบนหนังศีรษะ และความชื้น การสระผม แล้วปล่อยให้ผมแห้งเองโดยไม่มีการเป่าให้แห้งก่อนนอนก็เป็นอีก สาเหตุหนึ่ง โดยเชื้อราทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน

♦ สะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่งซึ่งเกิดจากระบบ ภูมิต้านทานในร่างกายอ่อนแอผิดปกติ รักผม.. มาดูแลผมกันเถอะ นอกจากจะต้องระมัดระวังในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมและ หนังศีรษะเป็นพิเศษแล้วคนรักผมทั้งหลายก็ควรให้ความสำคัญกับ การดูแลสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะควบคู่ไปด้วย

 

การดูแลผม

♦ ควรสระผมด้วยแชมพูที่มีค่าความเป็นกรด – ด่างไม่สูงเกินไป (ค่า PH ไม่เกิน 12 ) จะช่วยการลดอาการผมร่วงได้

♦ ไม่ควรใช้น้ำอุ่นในการสระผม เพราะความร้อนจะทำให้โปรตีนในเส้นผมสูญเสียสภาพ

♦ ไม่ควรถู หรือขยี้ผมในขณะเปียกด้วยผ้าขนหนูแรงๆ เพราะจะทำให้ผมอ่อนที่กำลังงอกใหม่ๆ หลุดร่วงได้ง่ายควรปล่อยผมให้ แห้งเองโดยการซับเบาๆ หรือใช้พัดลมเย็นเป่าให้แห้ง และไม่ควร หวีผมแรงๆ หรือถูนวดศีรษะอย่างแรงเพราะจะทำให้หนังศีรษะถลอกได้

♦ ควรหวีผมด้วยหวีไม้หรือหวีที่ทำจากเขาควายเพื่อให้ไม่เกิดไฟฟ้า สถิตเวลาหวีผมและไม่รัดผม รวบผมหรือถักเปียจนแน่นเกินไป เพราะ จะทำให้ผมร่วงได้ง่าย

♦ หลีกเลี่ยงความเครียด แสงแดดจัด หรือสารเคมีรุนแรงเช่น น้ำที่มี คลอรีนสูง น้ำยาย้อมผมหรือแชมพูที่ผสมสารก่อฟองที่ระคายเคืองมาก

♦ ไม่ควรนอนหมอนสูง หรือยกเท้าสูงกว่าหนังศีรษะเพราะจะทำให้เลือดไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ไม่สะดวก