5 อันดับ งาน ที่ส่งผลกับอาการปวดหลัง

ปวด!! อาการไม่พึงประสงค์ ที่รบกวนชีวิตการทำงานแต่รู้หรือไม่ อาการปวด เกิดขึ้นเพราะกิจวัตรประจำวันเราเหมือนกันนะ อะไรที่เราทำในแต่ละวัน แล้วทำให้ ปวด บ้าง มาดูกันค่ะ

5 อันดับ งานระหว่างวัน ที่ส่งผลกับอาการปวดหลัง

  1. กิจกรรมที่ต้องออกแรง เช่น ยกของหนัก แบกหาม

 

2. งานที่ต้องเดิน หรือยืนตลอดวัน กลุ่มคนเหล่านี้จะมีโอกาสปวดหลังมากกว่าคนที่นั่ง

3. งานที่มีลักษณะยืนทั้งวัน มีการศึกษาว่าคนที่ยืนเยอะ ดูเหมือนจะทนรับความเครียดได้มากกว่าคนนั่งทำงาน แต่ความสามารถในการตัดสินใจจะลดลง ทั้งๆที่อาชีพที่ต้องยืนโดยมากเป็นอาชีพที่ต้องใช้ความสามารถในการตัดสินใจ

4. นั่งทำงานทั้งวัน นอกจากการนั่งแล้ว การนั่งบนเครื่องจักร ที่ทำให้ร่างกายเกิดการสั่น จะทำให้เกิดอาการปวดหลังมากกว่าการนั่งนานทั่วไป นี่คือสาเหตุที่ทำให้ อาชีพที่ต้องนั่งขัยรถนานๆ มีอาการปวดหลังล่าง

 

5. ความเครียดในงาน การทำงานควบกะ หรือกะดึก เพิ่มความเสี่ยงต่อการปวดหลัง ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากผลของคุณภาพการนอนที่ลดลง ทำให้กล้ามเนื้อเครียดและเกร็งตัว

 

เพื่อนๆ อ่านมาถึงตรงนี้แล้วลองหาคำตอบที่ “ใช่“ สำหรับคนทำงาน อย่างเช่นแผ่นให้ความร้อนไฟฟ้า มาช่วยแผ่นคล้ายกล้ามเนื้อกันนะคะ ซึ่งเขาจะให้ความร้อนคงที่จากหินแร่ธรรมชาติในการบำบัดรักษา แค่ประคบกล้ามเนื้อของเราก็จะได้รับความร้อน ทำให้หลอดเลือดขยายตัวเลือดจึงไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้อาการอักเสบลดลง ทำให้ความรู้สึกปวดเมื่อยบรรเทาจางลงไป #ปวดเมื่อยเมื่อไรนึกถึงเทอร์โมแพดนะคะ

 

Reference
Tissot, F., Messing, K. and Stock, S. 2009. Studying the relationship between back pain and working postures among those who stand and those who sit most of the working day. Ergonomics. 52(11): 1402-1418.