ประโยชน์เน้น ๆ กับ “Q10”

ประโยชน์เน้น ๆ กับ “คิวเท็น”

อาหารเสริมเพื่อบำรุงสุขภาพ ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คนในยุคปัจจุบันเรียกหามาเพื่อเติมเต็มความสวยงาม หรือความแข็งแรงที่ไม่อาจหาได้จากการบริโภคอาหารในมื้อปกติ ซึ่งหนึ่งในสารอาหารที่คนไทยนิยมนำมาบริโภคเพื่อสร้างเสริมสุขภาพที่ดีและเป็นที่ต้องการอยู่อย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ก็คงมีชื่อของสารที่เรียกว่า “โคเอ็นไซม์ คิวเท็น (Coenzyme Q10)” หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่าคิวเท็นอยู่ด้วยแน่ๆ

 

คิวเท็น

คิวเท็น ถูกพูดถึงในแง่ของการทำให้อายุยืนชะลอความแก่เสริมความสาว ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ป้องกันสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ ป้องกันโรคหัวใจล้มเหลวรวมถึงความสามารถในการป้องกันโรคจากความชราได้ สรรพคุณมากมายขนาดนี้จะจริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่ มาหาคำตอบไปพร้อมๆกันได้เลยค่ะ

 

คืออะไร

โคเอ็นไซม์คิวเท็นเป็นวิตามินที่ละลายได้ดีในไขมัน วิตามินชนิดนี้จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบได้ในทุกเซลล์ของสิ่งมีชีวิตโดยมันจะทำหน้าที่ในการป้องกันเซลล์ไม่ให้ทำปฎิกิริยากับออกซิเจนจึงช่วยให้ร่างกายสามารถนำเอาออกซิเจนมาใช้งานได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งยิ่งร่างกายมีโอกาสได้รับออกซิเจนมากขึ้นเท่าไรก็ยิ่งส่งผลที่ดีต่อร่างกายมากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้ Q10 ยังมีหน้าที่ที่สำคัญมากๆในการสร้างพละกำลังให้แก่ร่างกายโดยการเป็นตัวจุดประกายให้ไมโตรครอนเดียในเซลล์ สามารถสร้างพลังงานให้แก่ร่างกายได้ ดังนั้นหากร่างกายของเราขาดวิตามินชนิดนี้ก็จะส่งผลให้ร่างกายขาดพลังงานอย่างมหาศาลที่จะไปหล่อเลี้ยงให้ร่างกายมีพลังงานในการขับเคลื่อนชีวิตต่อไป Q10 จึงถือ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับอวัยวะที่ต้องทำงานอย่างหนักตลอดเวลา หรืออวัยวะที่ต้องใช้พลังงานสูงมากเป็นพิเศษ เช่น หัวใจ ตับ หรือไต เป็นต้น ยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยลดริ้วรอย ชะลอการเสื่อมของเซลล์ผิวหนังป้องกันผิวหนังอักเสบจากแสงแดดช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่เซลล์ผิวหนังทำให้ผิวหนังยืดหยุ่นแข็งแรง รักษาโรคเหงือกชะลอความผิดปกติของโรคพาร์กินสันหรือช่วยบรรเทาอาการเจ็บหน้าอกได้ดี

 

คิวเท็นเสื่อมลงเมื่ออายุมากขึ้น

ถึงแม้ว่าร่างกายของเราจะสามารถสร้างสาร Q10 ขึ้นเองได้ แต่ตามธรรมชาติแล้วร่างกายจะสร้างได้น้อยลงเรื่อยๆตามอายุที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ จะเสื่อมถอยลง และเมื่อเข้าสู่วัยกลางคน ก็มักจะพบว่าคนส่วนใหญ่มักจะเกิดภาวะการขาด Q10 ไปได้แบบไม่ต้องสงสัย มากไปกว่านั้น ปัจจัยด้านความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การได้รับยาหรือสารเคมีบางชนิด ก็ส่งผลให้ปริมาณ Q10 ในร่างกายลดปริมาณลงด้วยเช่นกัน ซึ่งเมื่อร่างกายไม่มีวิตามินตัวนี้หรือมีแต่ไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลก่อให้เกิดริ้วรอยตามใบหน้า หรือเกิดโรคต่างๆได้หลายชนิด เช่น โรคชรา โรคสมองเสื่อม เป็นต้น

 

ทานคิวเท็นเสริมมีความจำเป็น

ดังนั้น การได้รับสาร Q10 อย่างเพียงพอจะช่วยให้ร่างกายสามารถเจริญเติบโตต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ดี ซึ่งวิธีการที่จะได้รับวิตามินชนิดนี้ก็ทำได้โดยการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสาร Q10 ที่ส่วนใหญ่จะพบได้ในปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า หรือแม้กระทั่งเครื่องในสัตว์อย่างหัวใจและตับก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งอาหารที่ช่วยเสริมสร้างวิตามินที่แสนสำคัญนี้ได้ แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบรับประทานอาหารในกลุ่มนี้ ก็สามารถรับ Q10 ได้จากพืชบางชนิด เช่น ถั่วลิสง และน้ำมันถั่วเหลือง เป็นต้น