สุขภาพ ผม ผิว เล็บ ที่ไม่ควรมองข้าม

สุขภาพ ผม ผิว เล็บ

ผมร่วง เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น
• การรับประทานอาหารไม่เพียงพอ ขาดสารอาหาร ซึ่งพบมากในกลุ่มคนที่ลดน้ำหนัก เพราะอาหารที่รับประทานมีสารอาหารไม่ครบถ้วน ทานซ้ำๆ และยังลดปริมาณการทานลง ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารในการดูแลสุขภาพผม เส้นผมแห้ง ขาดความแข็งแรง และหลุดร่วง
• ความเครียด ทั้งทางจิตใจ ความเครียดจากการทำงาน สังคม เศรษฐกิจ รวมถึงความเครียดภายนอก จากการใช้ร่างกายที่หักโหม หรือการออกกำลังกายที่หนักเกินไป
• สิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ ควันพิษ หรือการรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนด้วยสารพิษเหล่านี้

การทดสอบการหลุดร่วงของเส้นผม สามารถทำง่ายๆได้จากการกำเส้นผม 50-60 เส้นแล้วดึง หากผมร่วงมากกว่า 6 เส้น นั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกวว่า คุณอาจมีภาวะผมร่วง และเสี่ยงต่อศีรษะล้าน อาการผมร่วงนี้สามารถดูแล ป้องกันได้ ตั้งแต่ภาวะเริ่มต้น แต่หากศีรษะล้านแล้ว จะเป็นการรักษาอีกแบบ ซึ่งอาจต้องใช้ตัวยาในการปลูกเส้นผมแทนการป้องกัน ซึ่งการป้องกันตั้งแต่เริ่มต้นนั้นมีทางเลือกทางธรรมชาติ ที่เน้นเรื่องการดูแลสุขภาพผมให้แข็งแรง ลดการหลุดร่วง

สุขภาพผิว
อาการผิวแห้ง ขาดความยืดหยุ่น หลายคนอาจคุ้นกับคำพูดว่า เครียดแล้วแก่ ผิวแก่ก่อนวัย เพราะร่างกายพร่องหรือขาดสารอาหารผิว ยิ่งพักผ่อนน้อยด้วยแล้ว ยิ่งพาสุขภาพเสียเข้าไปกันใหญ่ นอกจากนี้ ในกลุ่มคนที่ออกกำลังกายหนักหรือลดน้ำหนักผิดวิธี ก็อาจทำให้สุขภาพผิวดูแก่ขึ้นเช่นกัน
เรามักคิดว่าปัญหาผิว ต้องแก้ด้วยการใช้ครีม โลชั่น บำรุงผิว แต่นั่นเป็นการดูแลสุขภาพผิวจากภายนอก ไม่ใช่บำรุงสุขภาพผิวจากภายใน โดยการให้สารอาหารที่เหมาะสม ดังนั้นนอกจากอาหารที่รับประทานแล้ว การเสริมหรือบำรุงด้วยสารอาหารที่บำรุงสุขภาพผิว ควบคู่กับการดูแลเส้นผม เล็บ และผิว จึงเป็นอีกทางเลือกในการดูแลสุขภาพ

สุขภาพเล็บ
เล็บ เป็นตัวสะท้อนสุขภาพภายในที่สังเกตได้ไม่ยากนัก คนที่สุขภาพดีมักมีเล็บเงางาม ตรงข้ามกับคนที่มีเล็บเปราะ ฉีดขาดง่าย เป็นดอกด่างสีขาว หรือเล็บมีรอยเป็นเส้น และในทุกๆวันเราต้องหยิบ จับ เขียน โชว์นิ้วมือ ให้คนอื่นเห็นอยู่ตลอด สุขภาพเล็บที่ดีจะช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี ที่ไม่ควรมองข้าม

ผลิตภัณฑ์ดูแลผม เล็บ ผิว โดยมาก จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพความแข็งแรงให้กับเส้นผม เล็บ และผิว แต่จะดีกว่าถ้าผลิตภัณฑ์นั้นช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมด้วย ซึ่งวัยทำงานอย่างเราๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย น่าจะเป็นกันเยอะอยู่ แต่ไม่เคยคิดว่านั่นคือปัญหา ใครอยากรู้ว่าผมร่วมแบบไหนควรดูแลแล้ว ดูข้อมูลเพิ่มเติม