การลดน้ำหนักที่ดี ถูกวิธี

การลดน้ำหนักที่ดี ถูกวิธี  เป็นการลดน้ำหนักที่ทำให้รูปร่างเฟิร์มกระชับได้อย่างยั่งยืน ไม่ทำให้กลับมาอ้วนอีก และไม่ทำให้ร่างกายย้วย ขณะที่การลดน้ำหนักที่ผิดวิธี เช่นการอดอาหาร เป็นวิธีการลดน้ำหนักที่ผิด ทำให้ตัวนิ่ม แขนขาย้วน และกลับมาอ้วนขึ้นอีกครั้ง และอ้วนมากกว่าเดิม เพราะการลดอาหาร เป็นการหยุดให้พลังงานร่างกาย ดังนั้นเมื่อร่างกายต้องการนำพลังงานที่มีอยู่ออกมาใช้ เพื่อทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน จึงดึงพลังงานจากชั้นกล้ามเนื้อไปใช้ (การเผาผลาญชั้นกล้ามเนื้อทำได้ง่ายกว่าชั้นไขมัน) ร่างกายจึงนำพลังงานจากชั้นกล้ามเนื้อไปใช้ ทำให้แขนขาย้วย เพราะกล้ามเนื้อหายไป เหลือแต่ชั้นไขมัน ตัวจึงนิ่ม ย้วย นอกจากนี้เมื่อกลับมาทานอาหารตามปกติ จะทำให้มีโอกาสอ้วนขึ้นง่าย เพราะร่างกายมีความอยากอาหาร จากการอดอาหารที่ทำให้ระดับน้ำตาลลดลง บวกกับการสะสมไขมันใหม่เพิ่ม

การลดน้ำหนักยังมีผลข้างเคียงอื่นๆกับสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ระบบการเผาผลาญทำงานต่ำลง เพราะร่างการเคยชินกับอาหารปริมาณน้อยๆ จึงลดอัตราการเผลผลาญของร่างกาย
การทำให้ระบบการขับถ่ายมีปัญหา เพราะสารอาหารและใยอาหารที่เข้าไปไม่เพียงพอในการบีบตัวของลำไส้ หรือการทำให้ร่างกายขาดสารอาหารในการบำรุงสมอง ขาดความร่าเริงและความพร้อมในการทำงาน

การลดน้ำหนักที่ถูกวิธี เป็น การลดไขมัน และ สร้างมวลกล้ามเนื้อ ให้ร่างกายเฟิร์มกระชับ
ทั้งนี้น้ำหนักตัวอาจไม่เปลี่ยนแปลง หรือเปลี่ยนแปลงน้อย แต่จะรู้สึกถึงความกระชับได้
การเลือกตัวช่วย ที่ช่วยในเรื่องการลดไขมันและเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ จึงเป็นอีกทาง้ลือกที่จัช่วยให้คุณดูแลตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ กลไกหนึ่งที่ปลอดภัย คือ การออกฤทธิ์เสริมการทำงานของ Growth hormone ในการเผาผลาญไขมันและเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ ที่ทำได้ง่ายๆขณะนอนหลับ เพียงนอนพักผ่อนให้เพียงพอ และมีตัวช่วยดีๆ ควรคู่กับการปรับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพ ทั้งเรื่องอาหารการกิน การนอนพักผ่อนและการออกกำลังกายร่วมด้วย ก็จะช่วยให้คุณดูแลรูปร่างให้ฟิต เฟิร์ม มั่นใจพร้อมทุกสถานการณ์

หากควบคุมปริมาณการทานอาหารให้เหมาะสม เป็นการเลือกรับประทานที่พอดีกับความต้องการของร่างกาย ไม่ใช่การทานตามความอยาก หรือการรับประทานเข้าไปมาก จนได้พลังงานที่ต้องใช้ในแต่ละวัน ซึ่งจะทำให้เกิดการสะสมเป็นไขมันส่วนเกินตามมา

ถ้าใครกังวลว่าที่ทานอยู่เรียกว่าอดหรือเปล่า ระบบการเผาผลาญกำลังแย่จากการควบคุมการทาน Cheat meal อาจเป็นทางเลือกหนึ่งนะคะ

Cheat Meal คือ การลดความเครียดจากความอยากอาหารในช่วงของการ Diet และยังเป็นส่วนช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานให้กับร่างกาย เพราะเมื่อร่างกาย diet ติดต่อกัน้ป็นเวลานาน จะเกิดภาวะ caloric diet คือการที่ร่างกายรู้เอาตัวรอดโดยการเผาผลาญพลังงานให้ต่ำลงเพื่อสอดคล้องกับระดับพลังงานนที่น้อยลง ดังนั้นการทาน Cheat Meal ที่ให้พลังงานสูงในทุก 1-2 สัปดาห์ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้คุณมีความสุขกับอาหารจานโปรดและสังสรรค์กับเพื่อนๆได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องรู้สึกผิดค่ะ