ค่า GI คืออะไร?

มารู้จักค่า GI กันกันเถอะ สาวๆรู้มั้ยคะ อาหารบางอย่างทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งปริ๊ดอย่างรวดเร็ว และมันมีผลต่อความหิวของเรา เจ้าค่า GI นี่แหละเป็นตัวแปรสำคัญ วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักค่า GI กัน

ค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic Index) ตัวย่อคือ GI
ค่า GI คือ ตัววัดความเร็วของการเปลี่ยน คาร์โบไฮเดรต หรือ อาหารจำพวกแป้ง ไปเป็นน้ำตาลในกระแสเลือดหากอาหารมีค่า GI สูง คือ หลังจากทานไปแล้ว ร่างกายจะดูดซึมน้ำตาลในอาหารนั้นเร็ว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว มีผลทำให้เราหิวบ่อยๆ ซึ่งอาหารที่มีค่า GI สูง จะเป็นพวก ข้าวขัดขาว ขนมปังขาว อาหารแปรรูปจากแป้งขัดขาว เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลและน้ำหวาน เป็นต้น

ส่วนอาหารที่มีค่า GI ต่ำ จะถูกย่อยและดูดซึมน้ำตาลเข้าไปในกระแสเลือดอย่างช้าๆ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับที่คงที่ จึงทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน ไม่กินจุกจิก ส่วนมากจะพบในอาหารที่มีกากใยสูง หวานน้อย และในพืชผักหลายชนิด เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผักผลไม้ ธัญพืช พืชตระกูลถั่ว เป็นต้น

รู้จักกับค่า GI กันแล้ว ก็ลองหันมาทานอาหาร GI ต่ำ ให้มากขึ้น และทานอาหารประเภท GI สูง ให้น้อยลง หรือมื้อไหนอดใจไม่ไหวอยากทานของโปรด ก็ลองหาตัวช่วยอย่างเช่น อาหารเสริมที่ช่วยลดค่า GI มาทาน เพื่อสุขภาพและหุ่นสวยๆ กันนะคะสาวๆ #LaPaz #LCHwithAppleCider #หุ่นสวยได้ไม่ต้องอด