ปวดเมื่อยนอนไม่หลับอาการของโรค Fibromyalgia

ไฟโบรมัยอัลเจีย (Fibromyalgia) เป็นกลุ่มอาการปวดเรื้อรัง อาการปวดจะกระจายตามร่างกาย บริเวณกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และเนื้อเยื่ออ่อน เช่น ศีรษะ คอ บ่า และหลัง บางรายปวดทั้งตัว นอกจากอาการปวดยังอาจมีอาการร่วมอื่นๆได้หลายอาการ ได้แก่อาการอ่อนเพลีย นอนหลับไม่สนิท รวมถึงความเครียดและอารมณ์ซึมเศร้า กลุ่มอาการนี้พบในเพศหญิงมากกว่าเพศชาย 8 เท่า และพบมากในวัยกลางคนอายุระหว่าง 35-60 ปี
ภาวะนี้ มีปัจจัยหนึ่งมาจากการประสบอุบัติเหตุ มีการกระแทก หรือการใช้ร่างกายทำงานหนัก หรือมีภาวะเครียด ทำให้เนื้อเยื่อได้รับการบาดเจ็บ รวมถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งพบว่า ไฟโบรมัยอัลเจีย พบในคนเมืองมากกว่าคนชนบท ด้วยวิถีชีวิตที่อยู่ในสภาะเร่งรีบและแข่งขันทางเศรษฐกิจสังคมที่สูงกว่า และมีเวลาพักผ่อนน้อย ทำให้เกิดภาวะ ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับโรคปวดกล้ามเนื้อมัยโอฟาสเชี่ยล และไฟโบรมัยอัลเจีย
นอกจากนี้ ไฟโบรมัยอัลเจีย ยังสามารถเกิดร่วมกับภาวะอื่นๆได้ด้วยสัดส่วนความเสี่ยงที่แตกต่างกันไป ดังนี้ โรคไมเกรน 22%, โรคปวดกล้ามเนื้้อมัยโอฟาสเชี่ยล 20%, โรคไขข้ออักเสบ 14%, โรควิตกกังวล 32%, ผู้ที่มีบุคลิกภาพเจ้าระเบียบ ดื้อรั้นย้ำคิดย้ำทำ23%, และพบในผู้ที่มีโรคซึมเศร้า 15%
การรักษาไฟโบรมัยอัลเจีย จะมุ่งเน้นเฉพาะอาการสำคัญ ที่พบบ่อยคือ อาการปวด ปัญหาการนอนหลับ ความ วิตกกังวลและอารมณ์ซึมเศร้า มีทั้งการรักษาด้วยยาและไม่ใช้ยา โดยเฉพาะการออกกำลังกาย ซึ่งให้ผลที่ดี สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นใน 2-3 เดือน การรักษาโดยการออกกำลังกายมีหลายรูปแบบ เช่น ออกกำลังแบบแอโรบิก การออกกำลังกายในสระน้ำ โดยเฉพาะในน้ำอุ่น เห็นผลชัดเจนว่าช่วยลดปัญหาปวดยอกกล้ามเนื้อได้ดี รวมถึงการทำโยคะ รำหรือมวยจีน นอกจากนี้การนวดหรือการบรรเทาที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ จะช่วยลดอาการปวด ช่วยผ่อนคลายความเครียด และส่งผลต่อการนอนหลับ ทำให้อาการดีขึ้นได้