5 วิธี แก้ปวดหลัง ง่ายๆ ได้ที่บ้าน

อาการปวดหลัง เป็นปัญหาสุขภาพอาการหนึ่งที่สามารถพบได้บ่อย ไม่ว่าจะเพศ หรือช่วงอายุใด ทำงานแบบใด ก็มีโอกาสปวดหลังได้ โดยอาจจะแตกต่างกันไปในบริเวณต่างๆเช่น หลังส่วนบน หรือหลังส่วนล่าง แต่ไม่ว่าจะลักษณะใด อาการปวดหลังล้วนบ่งบอกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับร่างกายในขณะนั้น ซึ่งมีวิธีรับมือแบบง่ายๆ บรรเทาอาการปวดที่สามารถทำเองได้ที่บ้าน

  1. ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อช่วยให้กล้ามเนื้อที่มีการตึงตัวหรือเกร็งตัว ได้คลายออก ทำให้ช่วยลดอาการปวดได้ โดยเลือกท่าการยืดให้เหมาะสม หรืออาจจะใช้การยืดจากการออกกำลังกายเช่นโยคะ หรือพิลาทีส ก็สามารถทำได้เช่นกัน

  2. ออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแรง

นอกจากยืดเหยียดกล้ามเนื้อแล้ว มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องออกกำลังกายเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ช่วยเพิ่มทั้งกำลังและความทนทาน โดยเลือกการออกกำลังที่เหมาะสมไม่หักโหมจนเกิดการบาดเจ็บเพิ่มได้

  3. เปลี่ยนพฤติกรรม

เปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน หลีกเลี่ยงพฤติกรรมการทำงาน การอยู่ท่าเดิมนานๆ ยกของหนัก การเปลี่ยนท่าทางเร็วๆ รวมถึงท่าทางที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ

  4. ปรับสิ่งแวดล้อม

สิ่งแวดล้อมในการทำงานต้องเหมาะสม เช่น การปรับเก้าอี้ โต๊ะทำงาน สถานที่ทำงานให้เหมาะสมกับลักษณะงาน ทั้งงานเอกสาร การทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ การใช้แรงกายในการยกแบกของหรือ การปรับเบาะเมื่อต้องขับรถเป็นเวลานานๆ

  5. การประคบร้อนบรรเทาปวดด้วยแผ่นความร้อนไฟฟ้า

เนื่องจากความร้อนชื้น สามารถลงไปคลายการเกร็งตัวของชั้นกล้ามเนื้อได้ดียิ่งขึ้น โดยให้ความร้อนสม่ำเสมอสามารถปรับอุณหภูมิได้ตามความสบาย ใช้งานง่ายสามารถประคบได้ทั้งในบ้านและที่ทำงาน อีกทั้งยังประคบได้หลายบริเวณตามความเหมาะสม ตั้งแต่การใช้งานในบริเวณทั่วไปครอบคลุมไปถึงพื้นที่ปวดขนาดใหญ่อย่างบริเวณหลังอีกด้วย

แผ่นให้ความร้อนไฟฟ้า Exeter Thermo Pad