อัศจรรย์ผลไม้ 4 อย่าง ลดน้ำตาลในเลือด

อัศจรรย์ผลไม้ 4 อย่าง ลดน้ำตาลในเลือด

พูดถึงโรคเบาหวานย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเราแน่นอน แต่ถ้าหากเป็นหวานแล้ว คำถามต่อมาคือจะรับมือกับโรคเบาหวานได้อย่าง เรามาลองดูเคล็ดไม่ลับ ผลไม้ 4 อย่างที่จะช่วยลดน้ำตาลในเลือด ในการตรวจน้ำตาลครั้งต่อไปจะต้องไชโยกันสักที

 

โรคเบาหวานเกิดจากอะไร

ก่อนอื่นต้องเข้าใจประเด็นสำคัญที่ว่า โรคเบาหวานไม่ได้เกิดจากพันธุกรรมอย่างเดียว แต่ในด้านการทานอาหารยังมีผลสำคัญด้วย เช่น คนที่ชอบทานของหวาน ของมัน ของทอดมากเกินไป เมื่อท่านลองตรวจน้ำตาลอาจจะพบว่า ระดับน้ำตาลของตนเองสูงกว่าปกติแล้ว สำหรับผู้เป็นเบาหวานยิ่งไม่ต้องพูดถึง ต้องควบคุมอาหารการกินทุกชนิด ต้องงดเครื่องดื่มสุดโปรดอย่างเช่น กาแฟปั่น ชานม ชาเขียว กันเลยทีเดียว เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะไปเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมาก แม้กระทั่งน้ำผลไม้ปั่น หรือผลไม้สด ก็ต้องเลือกทานและควบคุมด้วย เพราะผลไม้เองก็มีน้ำตาลอยู่เช่นกัน บางท่านขาดความรู้ พอเป็นเบาหวานก็ทานผลไม้เป็นหลัก แต่พอตรวจน้ำตาลกลับพบว่า น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมาเสียอย่างนั้น ฉะนั้นแล้วมาดูกันดีกว่าว่าผลไม้ชนิดใดที่ทานแล้วช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้บ้างค่ะ

 

1. แอปเปิ้ล

หากจะเอ่ยถึงคุณประโยชน์ของแอปเปิ้ลแล้ว คงต้องร่ายยาวเต็มหน้ากระดาษอย่างแน่นอน แอปเปิ้ลนั้นเป็นผลไม้ที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานมาก ด้วยเส้นใยอาหารสูง จะช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีรสชาติไม่หวานเกินไป ทีนี้ผู้ที่เป็นเบาหวานมักจะถามว่าควรจะทานแอปเปิ้ลเขียวหรือแดงดีกว่ากัน ก็ต้องบอกเลยว่าควรเป็นแอปเปิ้ลเขียว เพราะจะมีน้ำตาลน้อยกว่า แต่สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นเบาหวานทานแอปเปิ้ลแดงก็ได้ค่ะ

 

2. ฟักทอง

หลายคนได้ยินชื่อฟักทองก็ทำหน้าหยีกันเลย แต่ช้าก่อนค่ะ ฟักทองนั้นมีประโยชน์มาก โดยมีงานวิจัยพบว่าน้ำตาลโพลีแซ็กคาไรด์ที่อยู่กับโปรตีนในฟักทองช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดลงได้ดีมาก แถมเมล็ดฟักทองก็ยังมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดให้ลดลงได้ เช่นเดียวกัน อีกทั้งฟักทองมีน้ำตาลน้อย จึงมั่นใจได้ว่าถ้าทานฟักทองเป็นประจำ ตรวจน้ำตาลคราวหน้าเตรียมเฮได้เลยค่ะ

 

3. เชอร์รี่

เชอร์รี่นอกจากจะให้เส้นใยอาหารแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก โดยมีสารแอนโตไซยานินส์ ซึ่งมีในผลไม้ที่มีสีแดงเข้ม ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และเพิ่มการผลิตอินซูลินได้ถึง 50% เลยทีเดียว (เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานประเภทที่ 1) แต่ช้าก่อน ใช่ว่าเชอร์รี่ทุกประเภทจะดีต่อเบาหวาน เพราะเชอร์รี่ที่เราทานกันมักเป็นเชอร์รี่เชื่อม ขอบอกเลยว่าอย่าทานเป็นอันขาด ให้ทานเชอร์รี่สดเท่านั้นค่ะ

 

4. ส้มโอ

ส้มโอมีวิตามินซีและเส้นใยสูงมาก อีกทั้งยังมีสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยในการสร้างความสมดุลให้แก่ฮอร์โมนอินซูลินและระดับน้ำตาลในเลือด จากการศึกษาพบว่าการกินส้มโอ 1-2 กลีบ ต่อวันจะสามารถช่วยลดอัตราเสี่ยงในการลุกลามของโรคเบาหวานได้

 

เลี่ยงผลไม้หวานจัด

หากทานผลไม้สี่อย่างนี้ได้เป็นประจำรับรองว่าเมื่อตรวจน้ำตาลครั้งต่อไป ค่าต้องลดลงแน่นอนค่ะ แต่ทั้งนี้ผู้ที่ยังไม่เป็นเบาหวาน เช่น ตรวจน้ำตาลแล้วพบว่ามีภาวะเสี่ยง (มากกว่า 126 / วัดก่อนอาหาร) หรือตรวจน้ำตาลได้ค่าปกติแต่มีประวัติคนในครอบครัวเป็นเบาหวาน ต้องไม่ประมาทเป็นอย่างยิ่ง หากเลือกได้ก็ควรจะทานผลไม้เหล่านี้เป็นประจำค่ะ ดีกว่าปล่อยให้เป็นเบาหวานแล้วต้องมารักษาที่หลัง อีกเรื่องที่ต้องระวัง นอกจากจะเลือกทานผลไม้ให้ถูกแล้ว ควรจะงดผลไม้ที่รสหวานจัดและหมั่นตรวจน้ำตาลในเลือดเป็นประจำ หากไม่มีเวลาไปพบแพทย์หาซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลด้วยตนเอง เพราะการตรวจน้ำตาลอย่างสม่ำเสมอคือการควบคุมอาการเบาหวานที่ดีที่สุด เนื่องจากจะช่วยให้เรารู้ว่าอาหารประเภทใดเหมาะกับตัวเรามากที่สุด