วิ่งทุกวันหัวใจดี ความดันก็ดีด้วย

วิ่งทุกวันหัวใจดี ความดันก็ดีด้วย

สิ่งที่ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงอยากทราบก็คือ การวิ่งทำให้หัวใจของเขาดีขึ้นไหม ถ้าดีแล้วเมื่อวัดความดันโลหิตจะทำให้ค่าลดลงไหม การวิ่งป้องกันหรือรักษาโรคหัวใจได้ไหม และช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้นไหม

ปัจจุบันคนไทยเป็นโรคหัวใจเสียชีวิต โดยจำนวนส่วนหนึ่งมาจากการวัดความดันแล้วพบว่าตัวเองเป็นโรคความดันโลหิต (วัดความดันแล้วได้ค่ามากกว่า 120/80 มม.ปรอท. ขึ้นไป) โรคหัวใจคืบคลานเข้ามาคร่าชีวิตคนไทยโดยไม่รู้ตัว จากโรคที่ติดอันดับแปดของสาเหตุการตายในปี พ.ศ. 2490 พุ่งพรวดมาเป็นอันดับสองใน พ.ศ. 2514 และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นทุกปี ทว่านักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า การวิ่งเป็นประจำจะช่วยให้หัวใจทำงานดี นอกจากนั้นเมื่อวัดความดันแล้ว จะได้ค่าความดันโลหิตลดลงอีกด้วย 

 

การวิ่งทำให้เส้นเลือดขยาย จึงยากที่ไขมันจะไปอุดดัน

หัวใจของเราจำเป็นต้องมีเลือดไปเลี้ยง เพื่อให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ตามปกติ ถ้าวัดความดันแล้วได้ค่าสูงก็มีความเสี่ยง  โดยโรคหัวใจที่เป็นกันส่วนใหญ่ คือ โรคที่มาเกี่ยวข้องกับเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจนี้เอง เราเรียกเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจว่า หลอดเลือดโคโรนารี่ มี 2 เส้นใหญ่ แบ่งซ้าย – ขวา แล้วแตกแขนงออกมาเป็นเส้นเลือดฝอยย่อยเล็กลงไป ถ้าเส้นเลือดโคโรนารี่เปิดโล่งลอดตลอดดีหัวใจเราก็ไม่มีปัญหา แต่ทว่าในคนที่ห่างเหินจากการออกกำลัง มักจะมีไขมันไปจับผนังเส้นเลือด ทำให้เลือดเดินได้ไม่สะดวก และเมื่อวัดความดันก็จะมีค่าสูง

ถ้าไขมันจับตัวหนาเข้าเลือดที่ผ่านไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจ อาจไม่พอกับความต้องการใช้ เมื่อไรที่เกิดภาวะไม่พออันนี้ จะมีอาการ “โรคหัวใจ” อาการนี้จะแค่เจ็บตึงหน้าอก หรือเป็นในระดับรุนแรงถึงกับเป็นลมล้มหมดสติ และอาจถึงแก่ชีวิตได้ แต่หากเราวิ่งเป็นประจำจะทำให้เส้นเลือดขยายขนาด ก็จะลดโอกาสที่ไขมันจะอุดตัน หรือจะทดลองวิ่งสัก 1 สัปดาห์เป็นประจำ แล้วลองวัดความดันโลหิตดู จะพบว่าค่าความดันลดลง เพราะเส้นเลือดขยาย ไขมันลดลง หัวใจก็ไม่ต้องทำงานหนักในการสูบฉีด

 

ไขมันในเลือดลดลง

ไขมันในเลือดเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หัวใจเราทำงานหนัก และทำให้เป็นโรคความดันโลหิตสูง เราจึงพยายามที่จะลดไขมันในเลือดลง มีวิธีการต่าง ๆ เช่น ทานอาหารที่มีไขมันน้อย ทานนํ้ามันดอกคำฝอย  ทานอาหารเสริมลดไขมัน วิธีการเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะเราอาจไม่มีเวลาออกกำลังกาย แต่ที่จริงแล้วการวิ่งไม่จำเป็นต้องใช้เวลานาน เพียงสัปดาห์ละ 3 ครั้งก็ช่วยให้ไขมันลดลง โรคความดันโลหิตสูงก็ไม่ทำถามหา หัวใจก็ดีด้วย วัดความดันครั้งหน้าก็เตรียมฉลองได้เลย

สำหรับการวิ่งลดไขมันนั้น ได้มีนักวิจัยทางการแพทย์เมืองเซนต์หลุยส์ระบุว่า ถ้าเราออกกำลังเป็นประจำ จะทำให้ระดับไขมันในเลือดลดลง ไปอีกยาวนานหลายวัน หรือกล่าวง่ายๆว่า ออกกำลังวันนี้จะลดไขมันไปอีก 2 วันข้างหน้า เช่น การวิ่งครั้งหนึ่ง จะลดไขมันไปได้เป็นเวลา 48 ชั่วโมง ดังนั้นจึงเป็นที่มาว่าขอให้วิ่งเพียงอาทิตย์ละสามวันก็จะเห็นผล

 

หัวใจใช้ออกซิเจนได้ดีขึ้น

หน้าที่ของเลือดคือนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หัวใจก็เช่นกัน ถ้าหัวใจของเรานำออกซิเจนไปใช้ไม่ดี การทำงานของร่างกายก็จะมีปัญหา การวิ่งหรือออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานดี เพราะขณะวิ่งเราหัวใจต้องทำงานตลอด ดังนั้นหัวใจเราก็จะนำออกซิเจนไปใช้ได้ดี ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจได้ด้วย

 

ความดันโลหิตลดลง

ในอดีตเราเคยเชื่อกันว่าคนที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง ต้องเป็นคนที่อายุมากเท่านั้น แต่ปัจจุบัน หากลองนำคนหนุ่มสาวในยุคปัจจุบันที่อายุไม่ถึง 30 ปี ไปลองวัดความดันโลหิตดู เชื่อว่าต้องมีไม่น้อยที่มีความเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง หรืออาจเป็นแล้วด้วยซ้ำ

ความดันโลหิตสูงจะเกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ หากเราวัดความดันแล้วได้ค่าสูงให้พึงระวังเลยว่า หัวใจของเรากำลังทำงานหนักอย่างมาก ไม่ว่าจะเกิดจากไขมันอุดตันเส้นเลือด หลอดเลือดอ่อนแอทำงานไม่ปกติ หรือเกิดปัญหาที่หัวใจเอง ดังนั้นการวิ่งเป็นประจำจะช่วยทั้งลดไขมัน ทำให้หลอดเลือดขยายตัว แล้วเมื่อวัดความดันก็จะมีค่าลดลง ดังนั้นไม่ต้องรอให้อายุมาก เริ่มวิ่งตั้งแต่ยังน้อยจะช่วยลดความเสี่ยงได้ดี

ขอบคุณที่มาจาก http://www.healthcarethai.com/