แค่ทานพออิ่ม ก็ควบคุมแคลอรี่ได้

แค่ทานพออิ่ม ก็ควบคุมแคลอรี่ได้

เทรนด์สุขภาพในปัจจุบันนอกจากจะต้องรูปร่างดีแล้ว สุขภาพต้องดีด้วย หลายท่านคิดว่าการจะมีรูปร่างที่ดีนั้นจะต้องเร่งการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนให้รวดเร็วที่สุดหารู้ไม่ว่า การเร่งลดน้ำหนักนั่นแหละ เป็นสาเหตุที่ทำให้ไม่ผอมสักที เพราะการมีรูปร่างที่ดีนั้น ต้องลดน้ำหนักควบคู่ไปพร้อมกับการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงสมบูรณ์ด้วย “ใครๆก็อยากหุ่นดี” คำนี้ไม่เคยล้าสมัย และเพราะเหตุนั้นจึงมีเทคนิคการลดน้ำหนักรูปแบบหนึ่งที่นิยมมากคือ การทานอาหารโดยนับจำนวนแคลอรี่ จึงเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดว่าสาเหตุที่เราอ้วนลงพุงและลดน้ำหนักยังไงก็ไม่ลง เป็นเพราะปริมาณแคลอรี่ที่เราทานเข้าไปมากกว่าปริมาณแคลอรี่ที่ใช้ไปในแต่ละวัน

 

การนับแคลอรี่

หากเราทานอาหารมากเกินไป ปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับจะมากกว่าที่ใช้ไป จะเกิดเป็นพลังงานส่วนเกินและสะสมเป็นไขมัน ซึ่งส่งผลเสียต่อทั้งรูปร่าง และสุขภาพภาย ปัจจุบันจึงเกิดเทรนด์การจำกัดปริมาณอาหารเพื่อควบคุมแคลอรี่ โดยเริ่มจากการนับว่าในอาหารแต่ละประเภทมีแคลอรี่เท่าใด เช่น ข้าวผัดหมู มีปริมาณแคลอรี่ 500 กิโลแคลอรี่ ซึ่งผู้ที่ลดน้ำหนักก็จะทานข้าวผัดหมูแค่มือกลางวัน ส่วนมื้อเย็นก็จะทานแค่ก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ที่มีเพียง 280 กิโลแคลอรี่เท่านั้น ซึ่งวิธีการนี้ หากสามารถควบคุมได้ก็จะช่วยลดน้ำหนักและมีสุขภาพดีได้จริง แต่ในความเป็นจริงแล้ว วิธีการนับแคลอรี่จะต้องควบคุมทุกการกิน และเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ต้องใช้ความพยายามสูงมาก จึงเกิดความเครียดทำให้หลายคนต้องล้มเลิกไป

 

ความอิ่มคือตัวชี้วัดจากธรรมชาติ

แท้จริงแล้วการลดน้ำหนักด้วยการควบคุมปริมาณแคลอรี่ใช่ว่าจะได้ผลเสมอไป เพราะในอาหารบางประเภทเช่นก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่ที่มีแคลอรี่น้อย แต่หากเจ้าของร้านใส่กระเทียมเจียวมากเกินไป ปริมาณแคลอรี่จะมากกว่าปกติหลายเท่า จนกลายเป็นเส้นหมี่เพิ่มน้ำหนักเสียนี่ ดังนั้นตัวชี้วัดที่ดีที่สุดซึ่งธรรมชาติให้มาคือ “ความอิ่ม” เมื่อเราทานอาหารได้เพียงพอกับความต้องการแล้วสมองจะส่งสัญญาณว่า อิ่มแล้ว เราจะรู้สึกอิ่มพอดี ซึ่งหากเราทำเช่นนี้ได้เป็นประจำ ก็จะสามารถลดน้ำหนักและสุขภาพดีได้เช่นกันแต่วิธีการนี้มีความยากที่เรามักจะลืมตัว แม้จะอิ่มแล้วแต่ยังตามใจปาก จึงยังทานเรื่อยๆ และนั่นทำให้เกิดโรคอ้วนตามมา

 

อย่าตามใจปากจนทำลายสุขภาพ

ในช่วงแรกของคนที่ลดน้ำหนัก อาจจะลำบากสักนิด เพราะเคยทานจนแน่นเป็นประจำ แต่หากสามารถควบคุมการทานให้อิ่มพอดีได้ การน้ำหนักจะไม่ใช่เรื่องทรมาณอีกต่อไป เพราะเรายังสามารถทานอาหารได้ตามปกติแต่ทานปริมาณที่พอดีกับร่างกาย เราไม่ต้องนับแคลอรี่ให้ลำบากอีกต่อไป ขอเพียงทานอิ่มแต่พอดีก็มีรูปร่างที่ดีและสุขภาพดีอย่างยั่งยืนได้ 

 

จะให้ดีต้องมีตัวช่วย

ปัจจุบันมีตัวช่วยควบคุมแคลอรี่มากมาย เช่น อาหารเสริมที่มี “สารสกัดจากผลของส้มแขก” ที่ช่วยเพิ่มพลังงานสะสมทำให้เราอิ่มเร็วขึ้น ก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและเป็นธรรมชาติ เพียงแต่ต้องเลือกอาหารเสริมที่มีส้มแขกมากพอ และได้รับมาตรฐานที่น่าเชื่อถือ จึงจะช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลจริง ทั้งนี้ต้องไม่ลืมที่จะออกกำลังกายด้วย เพราะอย่างไรก็ตามหัวใจของการลดน้ำหนักก็คือการออกกำลังกายนั่นเอง