อีฟนิ่งพริมโรส กินแล้วได้อะไร?

อีฟนิ่งพริมโรส กินแล้วได้อะไร?

สมัยโบราณคนพื้นเมืองที่อาศัยในพื้นที่แถบอเมริกาเหนือค้นพบพืชชนิดหนึ่งซึ่งใช้เป็นยาสมุนไพรได้มีลักษณะเป็นไม้ดอกให้ดอกสีเหลืองที่จะแย้มบานตอนใกล้ค่ำจึงเรียกกันว่า อีฟนิงพริมโรส (Evening primrose) ศาสตร์แห่งสมุนไพรเหล่านี้ค่อยๆ ถ่ายทอดกันมารุ่นต่อรุ่นจนกระทั่งคนในปัจจุบันได้เรียนรู้ถึงพลังบำบัดของน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดอีฟนิ่งพริมโรส ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันจำเป็นซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

กรดไลโนเลอิก

กรดไขมันจำเป็นชนิดโอเมกา 6 ชื่อ กรดไลโนเลอิก ที่มีอยู่ในน้ำมันอีฟนิงพริมโรส เมื่อถูกย่อยแล้วจะแตกตัวให้สารชื่อว่า กรดแกมมา-ไลโนเลนิก หรือ จีแอลเอ (Gamma – Linolenic Acid, GLA) อันเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายจะใช้สร้างพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandin) ซึ่งเป็นสารคล้ายฮอร์โมนที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของร่างกายหลายรูปแบบ

 

ประโยชน์ของอีฟนิ่งพริมโรส

♦ ช่วยต้านการอักเสบ

♦ เป็นองค์ประกอบสำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์

♦ ช่วยป้องกันและยับยั้งการลุกลามของภาวะประสาทเสื่อมจากโรค เบาหวานและอาจฟื้นฟูระบบประสาทโดยมีการวิจัยในคนที่เริ่มมีอาการนี้แล้วทดลองรักษาด้วยการให้น้ำมันอีฟนิงพริมโรสเป็นเวลา 1 ปีพบว่าสามารถลดอาการชา ประสาทสัมผัสเสื่อม และอาการผิดปกติอื่นๆ ได้ดีกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอก

♦ น้ำมันอีฟนิงพริมโรสช่วยบำรุงผิวพรรณ รักษาผิวหนังอักเสบ รวมทั้งผื่นเอ็กซีมา ซึ่งเป็นภาวะผื่นแพ้ที่อาจเกิดได้หากร่างกายมีปัญหาในการเปลี่ยนไขมันจากอาหารเป็นกรดแกมมา-ไลโนเลนิกโดยมีการวิจัยพบว่าการรับประทานน้ำมันอีฟนิงพริมโรสติดต่อกันนาน 3-4 เดือน พบว่าช่วยบรรเทาอาการคันลดการมีน้ำเหลืองไหลลดการใช้ครีมสเตียรอยด์และการใช้ยารักษาซึ่งอาจให้ผลข้างเคียงไม่พึงประสงค์ได้

♦ มีบางการวิจัยบ่งชี้ว่าการรับประทานน้ำมันอีฟนิงพริมโรส มีผลในการรักษาภาวะประจำเดือนผิดปกติ เช่น อาการปวดประจำเดือนความหงุดหงิดที่เกิดก่อนมีประจำเดือนอาการจากเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ (endometriosis) คลายการเจ็บเต้านมช่วงก่อนมีประจำเดือน โดยมันจะไปทำงานขัดขวางพรอสตาแกลนดินชนิดที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบอันเป็นสาเหตุของการปวดประจำเดือน

♦ ช่วยบรรเทาอาการปวดบวมของข้ออักเสบรูมาตอยด์

♦ บรรเทาอาการจากโรคที่เกี่ยวกับการอักเสบ เช่น สิว ผื่นโรเซเชีย ผิวแห้งและการปวดกล้ามเนื้อ

♦ น้ำมันอีฟนิงพริมโรสช่วยบรรเทาภาวะไม่อยู่นิ่งและภาวะเสียความสามารถในการเรียนรู้ในเด็กมีผลการทดลองทางคลินิกในเด็กพบว่าการได้รับน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสและน้ำมันปลาจะช่วยให้อาการเหล่านี้ดีขึ้นได้อันเป็นสาเหตุของการปวดประจำเดือน