5 อาหารเสี่ยงที่ต้องเลี่ยง

โรคความดันโลหิตสูง โรคใกล้ตัวที่สามารถส่งผลกระทบต่อโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ได้ โดยการรักษาด้วยการรับประทานยาอย่างเดียวคงจะไม่พอ การรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันก็เช่นกัน เป็นอีกวิธีการที่ช่วยรักษา โรคความดันโลหิตสูง มักจะไม่ค่อยแสดงอาการออกมา แต่มีความรุนแรง เพราะสามารถเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ตามมาได้ หากรู้จักเลือกในการรับประทานอาหารก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงจากโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่จะตามมาได้ แต่เราจะเลือกรับประทานอาหารอย่างไรดีละ มาลองดูสิว่าอาหารที่ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงควรหลีกเลี่ยงนั้นมีอะไรบ้าง

 

  1. เกลือ

หลายท่านคงได้ยินคำเตือนอยู่บ่อย ๆ ผู้ที่ชอบท่านอาหารรสชาติ เค็ม จะมีประมาณเกลือและโซเดียมสูง เนื่องจากทำให้มีการสะสมน้ำในร่างกาย ทำให้เกิดการบวม และความดันโลหิตสูงขึ้นได้ เกลือ ยังเป็นตัวร้ายของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง เพราะว่าในเกลือมีระดับโซเดียมที่สูง การบริโภคเกลือเพียง 5 กรัมก็เทียบเท่ากับปริมาณโซเดียมที่ต้องได้รับต่อวันแล้ว ซึ่งกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดเอาไว้อยู่ที่ 2,400 มิลลิกรัมต่อวัน ควรจะหลีกเลี่ยงการเติมเกลือเพิ่มลงในอาหารที่ทานแต่ละมื้อจะดีกว่าค่ะ

 

  1. อาหาร Junk Food หรือที่นิยมเรียกกันว่า อาหารขยะ

อาหารเหล่านี้จะมีส่วนผสมของเนื้อสัตว์ที่ผ่านการแปรรูปแต่งรสชาติ ซึ่งกรรมวิธีจะมีส่วนผสมของเกลือเป็นส่วนประกอบโดยส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นภัยเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงเป็นอย่างมาก

 

  1. อาหารหมักดอง

อาหารหมักดอง ส่วนผสมหลัก ๆ เป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก เกลือ ในปริมาณที่เยอะ ซึ่งจะถูกแปรรูปด้วยการดองกับน้ำเกลือ

 

  1. กาแฟ

กาแฟ ถึงแม้จะไม่มีโซเดียมสูงแต่ก็สามารถทำให้เกิดการแปรปรวนของระดับความดันโลหิตในเลือดได้ เพราะในกาแฟมีคาเฟอีนซึ่งเป็นศัตรูกับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงเช่นกัน ถ้าใครที่เป็นโรคนี้ควรจะเลิกดื่มกาแฟไปเลยจะดีกว่า แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ก็ควรจะหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม ชาชนิดต่าง ๆ ดีที่สุด